CÔNG MINH, CHÍNH TRỰC, KHÁCH QUAN, THẬN TRỌNG, KHIÊM TỐN

“Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh tăng cường tổ chức đối thoại với công dân, giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo”


“Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh tăng cường tổ chức đối thoại với công dân, giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo”

 

Ngành kiểm sát Quảng Ninh luôn xác định công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của ngành. Vì vậy, công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2018 của 2 cấp thuộc VKSND tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn khâu đột phá là “Tăng cường tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKSND”.

 

Tại khoản 12 Điều 30 Luật khiếu nại năm 2012 quy định: “Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tố chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ”

Tại điểm d khoản 3 Điều 13 Quy chế số 51 ngày 02/02/2016 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, quy định: “Trong trường hợp kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau, thì phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ và phải được lập biên bản; kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại”

Để thực hiện tốt khâu đột phá trên, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo đối với những đơn, vụ việc phức tạp, khiếu kiện nhiều lần, bức xúc, kéo dài, gay gắt hoặc đã có quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, yêu cầu mời đến để đối thoại, giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài.

Cụ thể như trường hợp ông Nguyễn Hoàng Phi (đại diện cho những người bị hại: Tùng Thị Lưu Hương, Lê Thị Thúy Ngân và Vũ Lê Thùy Liên) gửi đơn nhiều lần, gửi đơn vượt cấp đến nhiều cơ quan ở Trung ương và địa phương, cho rằng Cơ quan điều tra, VKSND tỉnh Quảng Ninh thiếu trách nhiệm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án Lưu Thị Mai Lương phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quá trình giải quyết đơn của ông Phi, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã mời ông Phi cùng đại diện những người bị hại đến để đối thoại, trao đổi, giải thích làm rõ nội dung đơn của ông Phi kiến nghị liên quan đến hoạt động kiểm sát điều tra của Viện kiểm sát, những nội dung ông Phi phản ánh trong đơn đã được đối thoại, giải thích và trả lời cụ thể, khẳng định quá trình kiểm sát điều tra vụ án Lưu Thị Mai Lương phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đúng chức năng, quyền hạn, việc kiểm sát các hoạt động tố tụng đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự…

Ngoài giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, VKSND 2 cấp còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các khiếu kiện bức xúc, phức tạp, kéo dài, liên quan đến vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tranh chấp đất đai, việc chuyển đổi mô hình chợ truyền thống…vv. Nhiều trường hợp sau khi nhận đơn, Viện kiểm sát còn mời đến để giải thích cho người gửi đơn về những nội dung liên quan đến khiếu kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát, đồng thời hướng dẫn cho họ có thể khiếu nại đến Ủy ban nhân dân hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân để giải quyết theo thẩm quyền để được giải quyết dứt điểm, từ đó người dân cũng đã hiểu rõ hơn về thẩm quyền giải quyết đơn của các cơ quan Nhà nước, chức năng và nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Vì vậy, Viện kiểm sát 2 cấp đã được cấp ủy, chính quyền địa phương hoan nghênh, qua đó đã giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Văn Sơn cùng 21 hộ dân ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh gửi nhiều đơn không đồng ý với phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, do Trung tâm phát triển quỹ đất và Ủy ban nhân dân huyện Hoành Bồ phê duyệt, về việc không bồi thường đối với cây hoa ly ly mà các hộ dân đã trồng. Hoặc trường hợp bà Phạm Thị Mơ đại diện cho 75 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất, không đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư của UBND thành phố Uông Bí. Bà Vũ Thị Phượng đại diện cho 31 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất, không đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư của UBND thành phố Uông Bí và đề nghị lập lại phương án đề bù theo quy định, đồng thời tố cáo các đồng chí lãnh đạo thành phố Uông Bí và một số người khác chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định. Các trường hợp trên đều được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp hoặc chỉ đạo Lãnh đạo phòng tổ chức đối thoại, giải thích, hướng dẫn trực tiếp những nội dung liên quan đến khiếu kiện của các hộ dân. Qua  đối thoại, đã giải thích rõ đơn của ông Sơn, bà Mơ, bà Phượng và các hộ dân trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát, đồng thời hướng dẫn cho họ và các hộ dân có thể gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh để giải quyết theo thẩm quyền. Tại các buổi đối thoại, sau khi nghe giải thích, hướng dẫn họ cũng đã hiểu rõ hơn về thẩm quyền giải quyết đơn của các cơ quan Nhà nước, chức năng và nhiệm vụ của ngành Kiểm sát.

Do làm tốt công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, nhất là tăng cường tổ chức đối thoại với công dân để giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu kiện phức tạp, kéo dài, vì vậy số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, số vụ việc gửi đơn vượt cấp trong thời gian gần đây đã giảm hẳn so với những năm trước, đồng thời nâng cao uy tín, vị thế ngành kiểm sát Quảng Ninh đối với nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hạn chế, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh. 

                                                                                       Bùi Quốc Huy

                                                                        Phòng 12. VKSND tỉnh Quảng Ninh

 

Tin tức mới nhất