CÔNG MINH, CHÍNH TRỰC, KHÁCH QUAN, THẬN TRỌNG, KHIÊM TỐN

Là bị cáo “lẫn” bị hại – Những điều hiếm gặp từ một vụ án giao thông

Tai nạn giao thông vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối, mỗi năm cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và gây thương tích cho hàng chục nghìn người khác. Trong đó, nguyên nhân từ việc uống rượu bia khi lái xekhông chấp hành tín hiệu giao thông chiếm tỷ lệ đáng kể, để lại những hậu quả khôn lường. Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử lý tới 722.409 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm gần 19,14% tổng số vi phạm trật tự an toàn giao thông. Những con số này phản ánh tình trạng đáng lo ngại khi nhiều người vẫn coi thường quy định, bất chấp cảnh báo và chế tài xử phạt nghiêm khắc. Giữa vô số vụ việc đau lòng, vừa qua Tòa án nhân dân khu vực 1- Quảng Ninh đưa ra xét xử vụ án tai nạn giao thông đặc biệt: Cả hai người điều khiển phương tiện đều là bị cáo phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng đồng thời cũng chính là bị hại của hành vi vi phạm lẫn nhau.

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 16/12/2024, tại ngã tư Loong Toòng (đoạn thuộc Quốc lộ 18, tổ 1, khu Trần Hưng Đạo 5, phường Hồng Gai), bị cáo H.V.K điều khiển xe mô tô 14U1-141.53 trong tình trạng có nồng độ cồn, không chấp hành tín hiệu đèn đỏ, rẽ trái sang phía đường ngược chiều. Cùng lúc đó, bị cáo L.H.H điều khiển ô tô 14A-902.26 thiếu quan sát, không dừng trước vạch khi đèn vàng. Cả hai hành vi vi phạm đã dẫn đến vụ va chạm trực diện.

Hiện trường vụ án

Quá trình điều tra làm rõ, do có nồng độ cồn trong người nên bị cáo K thiếu kiểm soát, khi đèn đỏ chỉ còn khoảng 3 giây nhưng không chờ chuyển tín hiệu mà nôn nóng vượt đèn đỏ, rẽ trái sang đường ngược chiều. Trong khi đó, bị cáo H mặc dù nhìn thấy tín hiệu đèn vàng từ khi cách vạch dừng 24,7m nhưng vẫn không giảm tốc độ và không dừng lại, tiếp tục điều khiển xe tiến vào ngã tư. Sự chủ quan, bất chấp quy định an toàn của cả hai đã trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Hậu quả, bị cáo K bị thương tích 65%, các vết thương tập trung ở chân phải, dẫn đến mất khả năng đi lại bình thường, xe mô tô thiệt hại hơn 1,4 triệu đồng. Còn H, tuy không bị thương tích nhưng xe ô tô bị hư hỏng nặng, thiệt hại hơn 285 triệu đồng. Như vậy điều hiếm gặp trong vụ án do lỗi vô ý đã xảy ra, do K vừa là bị cáo vì điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn và vượt đèn đỏ, vừa là bị hại khi phải gánh thương tích nặng nề. Ngược lại, H vừa là bị cáo vì không tuân thủ tín hiệu giao thông, vừa là bị hại khi tài sản bị thiệt hại lớn.

Các bị cáo tại phiên toà

Viện kiểm sát nhân dân khu vực 1 – Quảng Ninh đã truy tố nhiều vụ án tai nạn giao thông, nhưng trường hợp mà cả hai người cùng lúc là bị cáo và bị hại như thế này là rất ít. Khi luận tội đối với các bị cáo, Kiểm sát viên đã nhấn mạnh rằng đây là bài học đắt giá đối với chính bản thân các bị cáo, không chỉ gây thiệt hại cho người khác mà bản thân cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề: bị cáo K, tuổi đời còn trẻ, tương lai còn dài, nhưng nay vĩnh viễn phải sống chung với khuyết tật – một cái giá quá đắt cho sai lầm thoáng chốc; bị cáo H tuy mới mua xe ô tô để làm dịch vụ kinh doanh, nhưng chưa kinh doanh được thì xe đã bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng trong thời gian giải quyết vụ án. Cả H và K vừa phải đối diện với bản án pháp luật, vừa phải chịu đựng nỗi đau và thiệt hại do tai nạn gây ra. Vụ án là một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho mọi người tham gia giao thông. Việc uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện hay coi thường tín hiệu đèn đường đều có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Một phút chủ quan có thể khiến bản thân vừa trở thành bị cáo, vừa trở thành bị hại, vừa phải đối diện vòng lao lý, mất mát lớn về tài sản, vừa mang thương tật suốt đời.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử

Hội đồng xét xử sau khi xem xét toàn diện tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả gây ra và thái độ khai báo thành khẩn của các bị cáo, đã tuyên mức án đối với bị cáo H là 01 năm tù, bị cáo K là 02 năm tù nhưng đều cho hưởng án treo. Bản án vừa đảm bảo tính nghiêm minh, răn đe, phòng ngừa chung, vừa thể hiện sự nhân văn, khoan hồng của pháp luật.

Phiên toà xét xử các bị cáo

Từ vụ án này, chúng ta thấy rõ về lý luận trong các vụ án về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự, các bị can, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi vô ý, hậu quả đến đâu xử lý đến đó. Về hành vi khách quan của loại tội phạm này, người thực hiện hành vi phạm tội có thể cũng phải chịu những hậu quả nặng nề từ tai nạn giao thông, nhưng nếu hậu quả họ gây ra đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tham gia giao thông an toàn không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà còn là sự tôn trọng và bảo vệ tính mạng, tài sản của những người khác. Khi mỗi người tuân thủ luật giao thông, giữ tốc độ, quan sát kỹ, không uống rượu bia trước khi lái xe, đó cũng chính là cách góp phần giữ cho cả cộng đồng được an toàn, xã hội được bình yên. Bởi chỉ một hành vi thiếu ý thức có thể gây hậu quả dây chuyền, khiến nhiều người vô tội phải gánh chịu tổn thất nặng nề.

          Viện KSND khu vực 1 – Quảng Ninh

Tin tức mới nhất

Để lại một bình luận