Quay về You are here: Home Trao đổi nghiệp vụ

Một số vướng mắc trong công tác thi hành án treo

 

Là một người cán bộ kiểm sát được phân công kiểm sát công tác thi hành án hình sự. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi thấy còn một số vướng mắc, bất cập trong việc thi hành án treo như sau:

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát các quyết định thi hành án dân sự tại huyện Đầm Hà

Hiến pháp 2013 khẳng định: "Bản án, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành". Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành không chỉ thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật mà còn có tác động trực tiếp đến lòng tin của nhân dân đối với pháp luật. Việc tổ chức thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giữ vững kỷ cương phép nước, củng cố pháp chế và trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa, đảm bảo cho quyền lực tư pháp được thực thi trên thực tế.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018 với nhiều quy định mới, tiến bộ, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng BLTTHS năm 2003, trong đó đặc biệt là giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó chức năng thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Viện kiểm sát nhân dân cũng được sửa đổi, bổ sung phù hợp với Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014.

Bàn về thẩm quyền của Kiểm tra viên theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Bộ luật tố tụng dân sự 2015

Kiểm tra viên là một chức danh trong ngành Kiểm sát nhân dân được công nhận từ ngày 25/7/2005 thông qua Quyết định số 73/2005/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội về việc ban hành chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ và mã số các ngạch Kiểm tra viên ngành Kiểm sát.

Trao đổi về một số điểm mới cơ bản trong hỏi cung bị can và các biện pháp bảo đảm quyền của bị can khi hỏi cung

Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018, thực sự là bước tiến lớn trong lịch sử lập pháp của nước ta. Bộ luật đã tiến gần đến kỹ thuật lập pháp của các nước tiên tiến trên thế giới, có nhiều điểm thực sự tiến bộ, ngày càng nhân đạo và quyền con người được tôn trọng, bảo vệ. Quyền của bị can cũng vậy, BLTTHS năm 2015 đã quy định rất nhiều điểm mới đáng chú ý theo hướng mở rộng thêm quyền cho bị can.

Một số bất cập trong Điều 134 và 260 Bộ luật Hình sự năm 2015

Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Nhìn chung các quy định của BLHS 2015 có tính hợp lý, khoa học. Tuy nhiên, vẫn còn những quy định khi áp dụng trong thực tiễn đã bộc lộ những bất cập.

Tình trạng ly hôn gia tăng - Nguyên nhân, giải pháp khắc phục

Ly hôn là hiện tượng xã hội bất bình thường nhưng cần thiết để đảm bảo quyền tự do trong hôn nhân và nó như là biện pháp để củng cố hôn nhân tự nguyện, tiến bộ. Tuy nhiên việc ly hôn có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của những người xung quanh, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm sinh lý của những đứa trẻ. 

Bàn về vấn đề xét xử lưu động vụ án hình sự

Thời gian qua, Báo công lý và một số báo khác đã nhiều lần đề cập đến vấn đề xét xử lưu động các vụ án hình sự và nhận định: Hiện nay, xét xử lưu động được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đông đảo quần chúng nhân dân..

THỰC TRẠNG, KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUYỀN YÊU CẦU TRONG KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT CÁC VỤ ÁN HÀNH CHÍNH

Quyền yêu cầu của VKSND là một trong số các quyền năng rất quan trọng, thể hiện sự chủ động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và là một trong những căn cứ để VKS thực hiện các quyền tiếp theo như quyền kiến nghị, kháng nghị. Thực hiện tốt quyền này đảm bảo cho việc giải quyết các vụ án hành chính được khách quan, toàn diện, đúng pháp luật. Bài viết này tác giả đề cập đến thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp thực hiện quyền yêu cầu trong kiểm sát việc giải quyết án hành chính của VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Nhận thức về áp dụng tình tiết giảm nhẹ “quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015”

Bộ luật hình sự (BLHS) năm 1999 cũng như BLHS năm 2015 đều quy định tình tiết “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS năm 1999 và điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015. 

Bàn về quyền yêu cầu hoãn phiên tòa của bị cáo tại phiên tòa

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS 2015) là một bước tiến lớn trong lịch sử lập pháp nước CHXHCN Việt Nam. Bộ luật đã luật hóa chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 về việc đảm bảo quyền con người. Tuy nhiên thực tiễn áp dụng còn có một số vướng mắc, bất cập. Bài viết này, tác giả đề cập và so sánh quyền yêu cầu hoãn phiên tòa của Bị cáo trong trường hợp chưa được nhận bản Cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử, giữa BLTTHS năm 2015 và BLTTHS năm 2003.

lich tiep dan

qla2

vb-tinh

vb-trung-uong

 

 

Thống kê truy cập

7759698
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
2724
3682
15575
19373
34948
7039465
7759698

IP của bạn: 35.168.110.128

RSS

Ngày tháng

Fri08122022